บัตรเครติด มันดีจริงหรือ?  

Posted by Toto

วันนี้จะมาว่าด้วยเรื่องบัตรเครดิต (สำหรับคนที่คิดว่าเงินเป็นเรื่องจิบๆ โปรดอย่าอ่าน)
ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าคุณต้องมีเครติด คุณถึงจะมีมันได้ พูดง่ายๆก็คือความน่าเชื่อถือนั่นเอง
เมื่อได้มันมาความเสี่ยงมีมั้ย... โห ร้อยแปดพันเก้า(ทำไมต้องตัวเลขนี้ด้วยหว่า) มากมายก่ายกองเป็นที่รู้ๆกันและฟ้องร้องกัน(ไปก็เท่านั้น เพราะไม่มีตังจะคืน) วุ่นวายเปล่าๆ ดังนั้นคนที่คุมมันได้คือตัวคุณเอง จริงไหม
ประเด็นคือเมื่อเดินตามห้างหรืองานโชว์ต่างๆ ก็จะมีบูตให้ทำบัตร มันเหมือนจะได้มาอย่างง่ายดาย ขอร้องคล้ายกับว่าจะให้เงินเรามาใช้ฟรี อีกทั้งแถมโน่นนี่เป็นของสมนาคุณ ขอเพียงคุณมีบัตรประชาชนก็สมัครได้แล้ว (กรุณาเข้าใจนิยามคำว่า'สมัคร' 'register' เขาเอาข้อมูลส่วนตัวเราไปแล้ว เขาอาจไปขายข้อมูลเรากับบริษัทอื่นๆเพื่อผลประโยชน์ทางการค้าก็ได้ หรืออื่นๆ ขอไม่เอยนามเพราะู่แบงค์ที่ใช้อยู่มันทำอย่างนั้น) ว่าแล้วก็เซ็นๆเส็ดสับ แล้วเพิ่งมาบอกว่าต้องรออนุมัติ ทำไมตอนขอร้องให้สมัครมันไม่พูดอย่างนี้หว่า แต่ก็ช่างมัน ยังไม่จบกับแค่นั้น หลังจากไม่กี่วันถัดมาก็มีการโทรมาขอเอกสารต่างๆนาๆ สลิปเงินเดือนบ้าง บัญชีบ้าง ฯลฯ มันไม่ง่ายดั่งใจนึก
อ่า อย่าลืมว่าเด๋วนี้มีบัตรแพลตตินัม ไฮโซกันยกใหญ่ มันได้มาง่ายมั้ย อันนี้แล้วแต่ดวง ถ้าไม่ใช้ดวงก็ใช้เงิน ซักล้านนึงเป็นหลักฐาน บางคนฟังดูจิบจ๊อย แต่ถ้ามาคิดอีกแง่นึง 'ฉันต้องง้อใช้บัตรมันขนาดนั้นเลยหรอ ถึงต้องโชว์มันว่าฉันมีหลายล้าน' อีกทั้งบางคนก็เปิดบัญชีกับแบงค์ที่สมัครมาหลายปีและไม่เคยเป็นหนี้เลยก็กลับบอกให้เอาเงินก้อนมาค้ำประกัน มานึกถึงความจำเป็นในการใช้เงิน... จิงๆบัตรเดบิตก็เพียงพอ ไม่มีตังก็รูดไม่ได้ เพราะหากคุณพลาดพลั้งไม่จ่ายตังตามรอบบิลบัตรเครดิต ก็อาจกระอักเลือดเอาเข้าได้ เพราะโดนดอกเบี้ยเข้าไป และทุกๆครั้งที่คุณรูดบัตร แบงค์ก็ได้ส่วนแบ่งอีก
ว่าแล้วก็โยงไปถึงอังกฤษ ประเทศฟังดูมั่งคั่ง แต่ถ้าลืมจ่าย คงเสียชีวิตแทนล่ะกระมัง คิดง่ายๆคือธนาคารออกเงินให้คุณก่อน แล้วเรื่องอะไรที่เค้าจะไม่เก็บดอกเบี้ยคุณ ทางออกที่ดี ชิ่งกลับไทยแม่งเรยย 555 ล้อเล่นๆ
ทิ้งท้ายยกตัวอย่างกันเห็นชัดๆ ประสบการตรง จริง ที่ใครก็มาเถียงไม่ได้.... แบงค์ไทยพาณิชย์ โอ้ ดับเบิลพ้อยต์ ส่วนลดร้านค้าตรึม แต่เป็นแบงค์เดียว(จากที่ใช้แบงค์ดังๆมาแล้ว) ที่ไม่เคยเอาใจใส่ลูกค้าไม่ว่าคุณอาจจะเป็นเศรษฐีก็ตาม
สงสัย'เครดิต'ก็เป็นแค่เรื่องหลอกลวง เพื่อจุดประสงค์ในการแสวงหากำไรทางการค้านั่นเอง

This entry was posted on Thursday, January 22, 2009 and is filed under , . You can leave a response and follow any responses to this entry through the Subscribe to: Post Comments (Atom) .

2 comments

Anonymous  

เกิดอะไรขึ้นอ่ะ
ไปโดนไทยพานิชย์ทำพิษเช้าซะแล้วเหรอจ๊ะ

โนๆ มันก็มีหลายที่นา มันเป็นการยกตัวอย่างเฉยๆจ้า อิอิ